Something about me

header ads

My life in Japan 2 - Prof. Kobayashi

Hôm nay mình đi dự tiệc mừng về giáo sư nghỉ hưu, thầy sẽ về nghỉ từ năm nay sau hơn 40 năm cống hiến, trong đó có phần lớn thời gian dành cho sự phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam với mô hình Kyoto.

Tiệc chia tay rất trang trọng với sự tham dự của hơn 500 vị khách là các giáo sư đầu ngành về kinh tế hạ tầng của Nhật Bản và sếp lớn các ngân hàng và các OB-OG “trẻ ranh” như bọn mình 🙂.

Dù được tiếng là về hưu nhưng giáo sư của mình vẫn là President of Japan Society of Civil Engineers - JSCE (giống như ASCE của Mỹ) và giám đốc một số dự án và chương trình quan trọng khác của đại học Kyoto.

Giáo sư của mình cũng là một trong những người xuất sắc về toán ứng dụng tại Nhật, hiện là Director of the Management Research Center, trước đó là hiệu trưởng Graduate School of Management thuộc Đại học tổng hợp Kyoto. Giáo sư cũng được vào Top 50 City Creators and Urban Experts of the Ministry of the Environment of Denmark.

Giáo sư là người đưa mình và gia đình đến với Kyoto hơn chục năm trước. Ông là người rất nghiêm khắc với sinh viên, nhất là đối với mình có lẽ vậy, do mình học kiến trúc, lúc này chuyển sang làm nghiên cứu về kinh tế đô thị và sử dụng mô hình cân bằng tổng thể CGE nên thời gian đầu giai đoạn NCS ở Kyoto University là hết sức khó khăn và căng thẳng.

Là người nghiêm khắc với mình nhưng may mắn là giáo sư cũng tạo điều kiện tốt nhất cho mình, là người bảo lãnh đỡ đầu trong suốt thời gian ở Nhật, trao cho mình học bổng cao nhất trong số các học bổng dành cho PhD (kể cả học bổng chính phủ Nhật-MEXT) thời bấy giờ nên lúc nào mình cũng rủng rỉnh yên tâm nghiên cứu.

Tiệc mừng thầy về hưu cũng là dịp để các bạn bè cũ gặp lại nhau, vui mừng ôn lại chuyện ngày xưa cũ. Ông bạn Hylap hay gặp, lấy vợ Nhật trước học ở Texas sau về làm PhD cùng lab vui mừng thông báo đã tìm được việc mới ở gần nhà hơn. Con giai sắp tốt nghiệp đại học chuẩn bị tống sang Úc vài tháng trước khi cho hồi hương về Mỹ.

Cô bạn kiến trúc sư người Nhật định cư cùng chồng ở Hà Lan, nhóm bạn người Trung quốc cũng đông đủ qua Nhật để tham dự lễ mừng thầy. Yêu quá thể!

Chúc thầy mình luôn khoẻ mạnh và có được nhiều thời gian hơn để làm được nhiều việc mình thích.

Thầy mình giáo sư Kiyoshi Kobayashi
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Kiyoshi_Kobayashi_(professor)

PS: Ảnh cuối hai thầy trò selfie tại sân bay Nội Bài trong một lần đi công tác về Việt Nam trùng nhau cả hai chiều đi lẫn về, trên cùng một chuyến bay vào cuối năm ngoái.
#homekyoto #life_in_kyoto


https://www.archivu.net/2018/11/my-life-in-japan-thay-huong-dan-ncs.html








Post a Comment

0 Comments