Something about me

header ads

XE BIỂN VÀNG VÀ JIMNY THẦN THÁNH


Ở Việt Nam và TQ nhiều người thích những chiếc xe to hoành tráng với động cơ lớn, những chiếc sedan dài, SUV như CR-V và Land Cruiser. Một chiếc xe lý tưởng phải có cửa sổ trời panoramic, nội thất rộng....

Tuy nhiên, tại Nhật Bản, bất cứ góc phố nào cũng đều bắt gặp một loại xe ô tô hạng nhẹ, động cơ nhỏ, được gọi là k-car (kei car). Những chiếc xe này đều được mang biển số đăng ký màu vàng, có kích cỡ nhỏ hơn những chiếc xe bình thường và có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi từ đường cao tốc đến đường mòn nông thôn. 

Chi phí đăng ký, phí cầu phà tollway các kiểu đều rẻ hơn những xe khác. Một chiếc xe thông thường khoảng 2000cc sẽ phải chịu thuế hàng năm khoảng 4 vạn yên (8 triệu VND), thì k-car chỉ phải nộp bằng 1/4. 

Tháng 7/1949, Bộ GTVT Nhật Bản đã ra văn bản trong đó quy định về một danh mục đặc biệt cho loại “ô tô hạng nhẹ”. Quy định về các thông số kỹ thuật cho các loại xe hạng nhẹ hai bánh, ba bánh và bốn bánh. 

Sau nhiều lần sửa đổi, các quy định hiện hành đối với xe bốn bánh hạng nhẹ quy định động cơ nhỏ hơn 660cc và thân xe có chiều dài dưới 3,4 mét, chiều rộng 1,48 mét và chiều cao 2 mét. 

Chiếc k-car đầu tiên là “Suzuki Light” được Suzuki Motor Corporation giới thiệu vào năm 1955. Sau đó, Subaru Beetle ra mắt năm 1958. Trong những thập kỷ tiếp theo, các phương tiện giao thông hạng nhẹ này tiếp tục gia tăng và hiện chiếm gần một nửa tổng số ô tô gia dụng ở Nhật Bản.

Lợi ích tuyệt vời của chiếc xe này được người dân ở mọi lứa tuổi, đối tượng thừa nhận. Các bà mẹ thích k-car vì chúng thuận tiện cho việc đưa trẻ đi học và đi lại hàng ngày ở các thành phố đông đúc với rất ít bãi đỗ xe. 

Mình cũng đã từng sở hữu một chiếc k-car và thấy rằng hầu hết các tiện ích của những chiếc xe lớn hơn đều được đáp ứng. Có những chiếc k-car cửa trượt rất tiện. Chứa được nhiều đồ do hàng ghế sau có thể gập lại.

Nhiều mẫu gần đây được thiết kế thông minh, có thể tự mở cửa khi người lái cầm chìa khóa đến gần. Một tiện ích tuyệt vời nữa là tiết kiệm nhiên liệu, một lít xăng có thể chạy được khoảng 20-30km, có lẽ tiêu thụ xăng chỉ ngang ngửa với một chiếc xe Dylan hay a còng ở Hà Nội. 

Theo một cuộc khảo sát trực tuyến, năm loại xe hạng nhẹ phổ biến nhất là Honda S660, Suzuki Jimny, Daihatsu Copen, Honda N-WGN và Daihatsu Tanto Custom.

Trong các loại k-car, có lẽ được ưa chuộng nhất là Suzuki Jimny thần thánh, một phiên bản Jeep Nhật Bản. Mình cũng rất thích em này. 

Ra mắt vào mùa xuân năm 1970, Jimny đã nhanh chóng trở nên phổ biến với những người thích các hoạt động ngoài trời như câu cá và cắm trại. Mẫu xe thế hệ thứ tư của hãng được ra mắt vào tháng 7/2018 với khung hình thang bằng thép cải tiến, khả năng chuyển từ hệ dẫn động hai bánh sang bốn bánh chỉ bằng một nút bấm. 

Jimny thần thánh đặc biệt cơ động khi chạy trên đường địa hình đồi núi. Hệ thống giảm sóc tốt, cửa sổ được bảo vệ khỏi tia UV. Xử lý kháng khuẩn trong cabin, ngăn bụi, phấn hoa và các mùi khác. 

Jimny mới có thiết kế mới lạ và được chọn là xe đô thị thế giới của năm tại triển lãm ô tô Geneva vào tháng 3/2019. Jimny có khả năng tùy biến cao: độ lốp, độ nâng cao thân xe, độ màu sơn. Câu lạc bộ những người hâm mộ Jimny có từ năm 1982, một minh chứng cho lượng người hâm mộ mẫu xe thần thánh này. 

Một lý do khiến cho k-car phổ biến có lẽ do tâm của người Nhật. Trong một không gian nhỏ làm cho người ta cảm thấy thoải mái hơn và dường như có thời gian kết nối với nhau dễ dàng hơn. Những loại không gian này có ở khắp Nhật Bản: những izakayas, những phòng trà đạo trang nhã và trang trọng chỉ rộng hơn vài mét vuông.

Nhiều người khi đến thăm Nhật đã bị sốc trước những căn phòng khách sạn nhỏ đến khó tin nhưng lại rất ấn tượng bởi tiện nghi và dịch vụ hoàn hảo. 

Coi trọng sự nhỏ nhắn và tinh tế là một trong những gu thẩm mỹ tinh tế của người Nhật. 

Đọc tiếp tại FB Archivu

Post a Comment

0 Comments