Something about me

header ads

Động đất đêm 13/2/2021 - Dư chấn từ thảm họa 11/3/2011

 Trận động đất mạnh 7.3 độ richter rung chuyển Đông Bắc Nhật Bản 

Đêm qua lúc 23:08, trận động đất mạnh 7.3 độ richter xảy ra ngoài khơi bờ biển Tohoku, khiến ít nhất 100 người bị thương trên sáu tỉnh chỉ vài tuần trước lễ kỷ niệm 10 năm trận động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân vào tháng 11/3/2011.

Trận động đất, đo được mạnh ở mức 6/7, mức cao hai trong thang cường độ địa chấn Nhật Bản, đã làm rung chuyển các tỉnh Miyagi và Fukushima ở vùng Tohoku.  Cơ quan Khí tượng cho biết không có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra, nhưng đây là trận động đất mạnh nhất tại đây kể từ ngày 7/4/2011.

Ít nhất 950.000 hộ bị mất điện tạm thời nhưng đã có lại vào sáng nay.

Tại Tokyo, động đất được được ghi nhận ở mức 4/7 xảy ra vào khoảng 23:08. 

Tâm chấn nằm dưới độ sâu 55km dưới biển ngoài khơi bờ biển Fukushima, cách khoảng 220 km về phía bắc của Tokyo. 

Thủ tướng Yoshihide Suga ngay lập tức chỉ đạo các cơ quan chính phủ đánh giá thiệt hại, giải cứu bất kỳ nạn nhân tiềm năng nào, làm việc với các thành phố và cung cấp thông tin cần thiết về bất kỳ kế hoạch sơ tán và thiệt hại nào càng sớm càng tốt. Chính phủ đang thành lập một lực lượng đặc nhiệm để kiểm tra trận động đất.

Suga họp giao ban với nội các vào sáng nay. NHK nói rằng chính phủ sẽ thành lập một văn phòng liên lạc đặc biệt để phối hợp với các khu vực bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi (em trai bác Abe) đã chỉ đạo LLPV thu thập thông tin về thiệt hại và sẵn sàng ứng phó ngay lập tức. Kishi nói với các phóng viên vào sáng Chủ nhật rằng LLPV sẽ được điều động ngay lập tức nếu có yêu cầu từ các địa phương.

Tại cuộc họp báo vào sáng sớm nay, một quan chức Cơ quan Khí tượng cho biết các dư chấn (#aftershock) lên tới cấp 6/7 có thể xảy ra trong ít nhất một tuần. Ông này cũng cho biết trận động đất hôm qua được cho là dư chấn của trận động đất ở Đông Nhật Bản xảy ra cùng khu vực vào ngày 11/3/2011.

Kenji Satake, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Động đất của Đại học Tokyo, cho biết: “Bởi vì (trận động đất năm 2011) là một trận động đất cực lớn với cường độ 9.0 độ richter, nên không có gì ngạc nhiên khi có một dư chấn với quy mô này vào 10 năm sau”.

Các lò phản ứng hạt nhân (PƯHN)

Ban đầu, theo #TEPO không có bất thường nào được phát hiện tại nhà máy điện hạt nhân số 1 và số 2 ở Fukushima, nhưng tờ Sankei sau đó đưa tin nước tại các bể chứa nhiên liệu đã qua sử dụng của các lò phản ứng số 1 và 6 đã bị tràn một phần. Sự cố tràn chỉ giới hạn ở bên trong các tòa nhà.

Trong khi đó, nhà máy điện hạt nhân Tokai số 2 không hoạt động của Japan Atomic Power Co. ở làng Tokai ở tỉnh Ibaraki và nhà máy hạt nhân Onagawa của Tohoku Electric Power Co. ở tỉnh Miyagi đều báo cáo không có bất thường. 

Sau trận động đất, JR East đã tạm thời ngừng hoạt động của các tuyến Shinkansen Tohoku, Joetsu và Hokuriku.  Một số đoạn đã xảy ra mất điện cục bộ. Một vụ lở đất làm gián đoạn một cung đường cao tốc Joban ở Soma, tỉnh Fukushima, nhưng không có phương tiện nào bị mắc kẹt.

Rung lắc ngang kéo dài vài phút bên trong một #Ryokan, quán trọ truyền thống ở Minamisoma, tỉnh #Fukushima, với các đĩa thức ăn đổ vỡ nằm rải rác trong phòng ăn. 

Tomoko Kobayashi, 68 tuổi, người làm việc tại quán trọ cho biết: “Cảm giác mạnh hơn lần tôi từng trải qua trong trận động đất ở Đông Nhật Bản cách đây 10 năm.”

Một số hình ảnh ở khu vực xảy ra động đất lúc 23:08 tối qua 13/2/2021. 

Hi vọng không có tin xấu tiếp theo của trận động đất đêm qua. Mọi người cẩn trọng. 

Mọi người có thể check các điều lưu ý của Vấn đề động đất ở đây. File tiếng Việt! Link từ FB em Hà. 

https://www.city.daisen.lg.jp/.../fil.../vietnamesepamph.pdf

STAY SAFE and HAPPY VALENTINE

Cập nhật tại FB

Post a Comment

0 Comments