Something about me

header ads

#14. Ryoanji Kyoto - Japanese Zen Garden

Zen Garden in Kyoto

Ryoanji là một trong nhiều kiệt tác Zen garden của Nhật Bản. Được thiết kế đơn giản, những tảng đá lớn nhỏ khác nhau được bố trí có chủ ý, bao quanh bởi thảm sỏi trắng được lựa chọn từng viên từ dòng sông ở Kyoto được làm sạch, đánh bóng tỉ mỉ.

Sự sắp xếp của đá, sỏi ở Ryoanji cũng như nhiều “rock garden” của Nhật đều mô phỏng thiên nhiên và có thể được hiểu theo nhiều cách, đó có thể là những hòn đảo nằm giữa biển cả mênh mông, hay một dòng sông êm đềm chảy quanh những mỏm đá, một con rồng uốn lượn trên những đám mây trắng, cũng có thể là những đỉnh núi hùng vĩ vươn cao lên trên những đám mây.



Điều đặc biệt của Ryoanji là dù có ngồi bất cứ góc nào cũng chỉ nhìn thấy được 14 trong số 15 viên đá lớn trong khuôn viên rộng 250 mét vuông của khu vườn đá được bao quanh bởi những bức tường đất có từ hơn 500 năm trước.

15 tảng đá được cho là tượng trưng cho những vấn đề cuộc sống của chúng ta. Đó có thể là hi vọng, sự mong đợi, sự sợ hãi, lo lắng phiền muộn, lý tưởng sống, những ký ức hoài niệm etc., trong đời người. Không gian thay đổi thì bố cục của những tảng đá cũng thay đổi theo, cũng như mọi sự luôn vận động. Khi những ưu tiên trong cuộc sống của chúng ta thay đổi lúc ta bận rộn với việc thực hiện các kế hoạch mới, những “life rock” cũng sẽ có những sắp xếp mới và mang ý nghĩa khác!

Chúng ta không bao giờ nhìn thấy tất cả 15 viên đá của mình cùng một lúc. Như một lỗ hổng của chính mình mà ta không bao giờ nhìn thấy, có thể là một mục tiêu mà ta chưa biết có thể đạt được khi ta vừa bắt đầu, hoặc một ký ức đã bị chìm sâu trong tiềm thức của chúng ta. It is LIFE.

Ngoài vườn đá Ryoanji, phía trước trà thất nằm ở phía đông bắc của vườn Hojoteien, có chậu rửa tay được khắc chữ 4 chữ "吾唯足知" (Ngô Duy Túc Tri - Cần phải biết đủ) do Tokugawa Mitsukuni dâng tặng.

Khoảng từ đầu tháng 3 đến đầu tháng 4, loài hoa "Wabisukebaki" - loài hoa Sơn Trà được cho là cổ nhất Nhật Bản, khai nở trong khuôn viên chùa. Nghe nói loài hoa này rất được yêu mến bởi những trà nhân như Sen no Rikyu.

Năm 1975, nơi đây đã được chào đón nữ hoàng Anh, Elizabeth ghé thăm.

Cả thể giới shock từ sáng đến giờ vì vụ hoả hoạn kinh hoàng ở nhà thờ Đức Bà Paris (4/2019), một công trình có lịch sử ngàn năm của thủ đô Paris nước Pháp, một trong số ít sister city của Kyoto.

Mình muốn mang đến mọi người đến chốn yên bình, tĩnh tại hơn một chút ở cố đô, Đây là một trong số ít những chốn mình yêu thích nhất ở Kyoto.

Cuối tuần vừa rồi mình được hân hạnh “đàm đạo” với một đạo diễn trẻ tài năng người Đức gốc Việt cũng là người anh em (cùng) họ tại đây trong một ngày mưa cuối Xuân.

Ảnh chụp chàng đạo diễn trẻ tuổi tại Zen garden Ryoanji.
#ryoanji #homekyoto #zengarden

Post a Comment

0 Comments