Something about me

header ads

#11. ĐỊA NGỤC VÀ CỰC LẠC

Khi được hỏi có địa ngục và cực lạc sư thầy chùa Enpuku, phái Myoshin, Nam Kyoto (1), Nishikata Tansetsu đã nói: Có địa ngục và Cực lạc.


Thật ra địa ngục và cực lạc chẳng khác gì nhau. Nếu chỉ nhìn sơ qua thì giống nhau cả. Nhưng, trái tim những người sống ở đó thì hoàn toàn khác nhau. Ví dụ, ở địa ngục và cực lạc đều có nồi nước sôi sùng sục, đang luộc mỳ udon trông rất ngon lành. Xung quanh nồi là mười, hai mươi người đang đói bụng vây quanh. Trên tay ai cũng cầm sẵn bát nước chấm và đôi đũa dài một mét.
Và địa ngục hay cực lạc khác nhau từ đây.
Mọi người thọc đũa vào tranh phần trước. Họ gắp được mì nhưng vì đôi đũa quá dài nên không cách gì cho vào bát nước chấm cầm trên tay nên đương nhiên chẳng ăn được gì. Thế rồi đũa người này vướng đũa người kia, họ bắt đầu nổi giận: "Đó là phần của tôi, không được ăn" rồi dùng đũa đánh, đâm đối phương. Thế là người kia cũng đâm trả "cho mày biết". Họ quay ra đánh nhau, chẳng ai ăn được sợi mì nào. Quang cảnh trở nên hỗn loạn, chỉ có tranh giành, gào thét. Đó là địa ngục.
Còn bên kia, những người có trái tim cao đẹp, biết nghĩ đến người khác. Bằng đôi đũa dài một mét, họ gắp mì trong nồi và mời người ngồi bên kia nồi "mời anh dùng trước". Sau đó, người ngồi bên kia nồi lại gắp mời ngược lại. Không một cọng mì nào bị phí phạm, mọi người lại no nê. Đó là cực lạc.
Đúng là có địa ngục và cực lạc nhưng đó là do trái tim con người tạo ra (2).
viết ngày 8/5/2017
(1)- Ngôi chùa thuộc quận Nam tp Kyoto gần nhà.
(2)- Nhân đọc cuốn: Vương đạo cuộc đời (人生の王道) của Inamori Kazuo

Post a Comment

0 Comments