Something about me

header ads

Trăn trở về trẻ em Việt

Hôm qua là một ngày và một đêm hơi bị trằn trọc về bọn nhóc Việt Nam.

Để MVA thành công, về mặt thủ tục có hai việc phải làm. Thứ nhất, MVA phải đăng ký thành công như một trường học được công nhận ở một địa phương của Mỹ. Thứ nhì, MVA phải được kiểm chứng và chứng nhận là đủ điều kiện cung cấp chương trình giảng dạy có chất lượng bởi một tổ chức kiểm định giáo dục có uy tín ví dụ: AdvanceEd, DEAC, MSA-CESS. Về trình tự, việc đăng ký trường học sẽ đi trước, sau đó mới đến chứng nhận.

Hiện nay hai tổ chức kiểm định đầu trong ba tổ chức trên đòi hỏi trường phải vận hành trong tối thiểu hai năm thì mới bắt đầu được nộp đơn xin được kiểm định chất lượng. MSA-CESS có thời gian chờ chỉ một năm. Mong muốn của mình là được kiểm định bởi AdvancED nhưng để tạo điều kiện tốt nhất cho các cháu mình có đề xuất với Hiệu trưởng Alex Wood và chuyên gia tư vấn về kiểm định hiện đang tư vấn cho bọn mình là sẽ bắt đầu với MSA-CESS sau khi đã hoạt động được một năm và khi đủ hai năm sẽ tiếp tục với AdvancED. Các bạn ấy đồng ý với mình về cách làm này. Việc này dù sẽ làm tăng chi phí nhưng sẽ làm đảm bảo uy tín cho trường gấp đôi và sớm hơn để phụ huynh yên tâm hơn.

Việc quan trọng cần phải làm ngay là đăng ký trường phù hợp với luật giáo dục của một bang ở Mỹ. Do mình sống ở Maryland, mong muốn của mình là trường sẽ đặt ở đây. Hôm qua trong thảo luận đầu tiên của bọn mình về vị thế của trường, chuyên gia tư vấn có nói về hai khó khăn của việc này. Thứ nhất, Maryland không cởi mở với các trường online (virtual schools). Hiện nay trong bang chỉ có 3 trường như vậy hoạt động. Do mình có nhiều quan hệ với giới chức Bang, mình luôn nghĩ rằng khi mình đề đạt sự trợ giúp cho một dự án có mục tiêu cao thượng như MVA, thì nhiều người sẽ giúp đỡ tạo điều kiện cho trường được đăng ký như một cơ sở giáo dục Maryland - tạo điều kiện hoàn toàn với ý hợp pháp chứ không xin xỏ gì ngoại lệ. Bạn tư vấn có đề nghị một hướng là do Florida không quản lý trường tư nên một cách dễ hơn sẽ là chuyển công ty của mình hiện là chủ quản dự án Minh Việt về Florida. Mình giật nẩy người nói với bạn ấy là tránh xa Florida hộ tôi vì mấy tháng trước tôi chỉ mất 5 phút để đăng ký thành công trường quốc tế Nguyễn Tất Thành ở đó. Mình đề xuất là dù vẫn phải tính đến kế hoạch B nhưng bọn mình vẫn sẽ bắt đầu cuộc chiến đầu tiên là đăng ký trường ở Maryland.

Việc đăng ký trường theo đúng luật giáo dục bang cho MVA có vài khó khăn bọn mình phải vượt qua và mình muốn trình bày cho phụ huynh được biết để cùng tham gia lo lắng với bọn mình. Thứ nhất, luật về giáo dục của mỗi bang ở Mỹ lại khác chứ không giống nhau. Ví dụ quy định về số ngày học và giờ học tối thiểu cho các cấp lớp khác nhau rất nhiều. Maryland quy định số giờ học tối thiểu là 1080 giờ mỗi năm học trong khi Washington DC không quy định mà chỉ quy định 180 ngày học trong năm. Quy định này có nghĩa là nếu theo học MVA và MVA là một trường Maryland thì các con Việt Nam sẽ phải đảm bảo 1080 giờ trong năm. Ngay cả nếu bọn trẻ học 365 ngày thì việc này vẫn có nghĩa là 3 tiếng/ngày. Do MVA sẽ có các giờ làm việc với trợ giảng - bọn mình dự định sẽ lập luận trình bày với giới chức giáo dục bang về cách tính giờ học tối thiểu sao cho đáp ứng được quy định của bang nhưng vẫn phù hợp với lịch học đã quá bận rộn của trẻ ở Việt Nam.

Vấn đề khó khăn thứ hai là việc mình đang yêu cầu một chính quyền bang ở Mỹ ủy quyền cho mình cung cấp dịch vụ giáo dục qua mạng cho học sinh không phải là người đóng thuế Mỹ. Việc này đồng nghĩa với việc chính quyền bang đặt uy tín lên chất lượng giáo dục của trường. Họ làm vậy để làm gì? Dựa trên tiêu chí nào? MVA không thể muối mặt hoạt động chỉ như một tổ chức trực tuyến dạy kiến thức cho các con mà không đảm bảo cho các con đầu ra rộng mở với tư thế chính đáng ở khắp nơi trên thế giới. Thế nhưng làm sao để tìm ra một hướng tiếp cận tốt cho tất cả các bên: học sinh, phụ huynh, MVA, giới chức có thẩm quyền - sẽ là bài toán đau đầu bọn mình phải giải từ nay đến tháng Sáu và từ nay đến lúc lớp đầu tiên tốt nghiệp năm 2023.

Trước khi các phụ huynh quyết định đóng tiền giữ chỗ cho các cháu, mình muốn mọi người đọc kỹ và hiểu thêm về những trở ngại mà chúng ta sẽ phải cùng vượt qua. Nếu bọn mình thành công với việc giải bài toán Minh Việt thì bọn mình sẽ là một trong những người tiên phong cần phải được ghi danh trong sử sách  khi đưa được giáo dục chất lượng cao, quốc tế hóa, với mức chi phí rất thấp về cho trẻ Việt Nam. 
Hôm trước có một mẹ nhắn cho mình nói là Accelus có hơn 500 đô sao MVA lấy lắm tiền thế ạ. Mình có hỏi là chương trình kia dạy live không, có chứng nhận gì không, có hỗ trợ đầu ra cho các cháu không vv là những thứ bọn mình đang đau đầu tính toán. Đề nghị các phụ huynh suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định cam kết tham gia với trường. Một khi đã tham gia, mình khuyến khích các phụ huynh cũng cùng tham gia định hình các chính sách giáo dục của trường cho các con.

Dự án này là dự án có ý nghĩa xã hội lớn chứ không phải là dự án thuần túy thương mại. Những gì bọn mình mang lại được cho bọn trẻ, nếu thành công, sẽ có giá trị cao hơn nhiều chi phí mà phụ huynh phải trả. Câu hỏi lớn là: Giả sử con bạn năm nay vào lớp 6, bạn sẵn sàng chi bao nhiêu tiền trong 7 năm tới để tới năm 18 tuổi con bạn có trình độ và vị thế tương đương bạn bằng tuổi ở Mỹ? Mình tin là đa số phụ huynh sẵn lòng chi nhiều hơn $10.000 cho món quà tặng con này. Chính vì thế mình sẽ bảo lưu quyền từ chối không tặng quà cho những phụ huynh quá phức tạp. Mình nhắc lại là chỉ có bọn trẻ mới là thượng đế chứ mình không coi phụ huynh là thượng đế. Các phụ huynh đến với mình nên cùng tin và cùng yêu bọn trẻ chứ không coi như bán cái dồn đẩy cho bọn mình muốn làm sao để biến con thành người có bằng cấp là được. Nếu ai còn lăn tăn suy nghĩ, còn nghi ngờ sự chân thành của mình làm ơn chưa tham gia.
Mình sẽ tiếp tục cập nhật cho các phụ huynh về tiến độ của dự án. Cảm ơn mọi người theo dõi.
link tới bài gốc

Post a Comment

0 Comments