Something about me

header ads

Vụ cướp tiền li kỳ nhất lịch sử Nhật Bản



Hôm trước thấy trong ToyRus, cửa hàng chuyên bán đồ chơi trẻ em, thì thấy một bộ đồ chơi rất lạ. Một hộp tiền gồm những đồng 1 vạn yên bằng nhựa có tỷ lệ bằng 1/6 so với tiền thật. Tổng tiền là 300 triệu yên đựng trong 1 hộp kim loại nhìn giống Lego. Sau khi tìm hiểu nguồn gốc của bộ đồ chơi này thì thấy rất lạ khi người Nhật, hãng Bandai, lại làm nó để bán cho trẻ em. Bộ xếp hình này được bán trên amazon với giá khoảng 2,500JPY.





Photos: Bandai

Câu chuyện dưới đây có lẽ là nguồn gốc của bộ đồ chơi này! 

Một vụ cướp tiền bí ẩn nhất trong lịch sử Nhật Bản xảy ra cách đây đúng 44 năm. Vụ việc xảy ra vào hồi 9:20 phút sáng ngày 10/12/1968. So với vụ cướp vào năm ngoái của chú Hideaki Ueki cùng 10 đồng nghi phạm khác từ một công ty chứng khoán tại Tokyo thì vụ này chưa thấm vào đâu, chừng 9 triệu USD tính theo thời điểm năm 2011, nhưng nó đã làm đau đầu ngành cảnh sát của Nhật Bản từ đó đến giờ. Buổi sáng hôm đó chiếc xe chở tiền được áp tải bởi bốn nhân viên ngân hàng chuyển khoảng 800 ngàn USD (theo tỷ giá tại thời điểm đó) tiền thưởng cuối năm cho nhân viên công ty Toshiba. 

Xe chở tiền đang đi được khoảng 4km và chỉ còn cách nhà máy Toshiba chừng 200m, khi đó đến ngang một nhà tù ở Tokyo thì một chiếc bồ câu trắng được một viên cảnh sát trẻ trờ tới, ra tín hiệu cho xe dừng lại. Viên cảnh sát tiến lại cabin và nói với các nhân viên ngân hàng rằng chiếc xe chở tiền đã bị gài bom, cảnh sát vừa nhận được tin báo như vậy và  đồng thời nói rằng trước đó ngôi nhà của giám đốc chi nhánh ngân hàng vừa bị nổ bom. Các nhân viên sửng sốt trong khi tay cảnh sát chui vào gầm xe "kiểm tra". Một lát sau khói và lửa xuất hiện dưới gầm xe, bốn nhân viên ngân hàng hoảng hốt tưởng xe sắp nổ thật liền chạy thục mạng núp vào sau bức tường của nhà tù gần đó. Chú cảnh sát trẻ ung dung lên lái xe chạy tít. 

Sau đó giới chức ngân hàng và cảnh sát đều tin rằng vụ cướp ngoạn mục này do một cảnh sát thực hiện qua lời kể và các vật chứng nhất là chiếc xe mô tô để lại tại hiện trường. Lại nói về tên cướp, sau khi lái xe chạy thoát đã đến một địa điểm để chuyển tiền qua một chiếc xe đã đánh cắp từ trước và cho nổ tung chiếc xe chở tiền trước đó. Chú này đổi một lần nữa sang một chiếc khác cũng được đánh cắp từ trước. Cảnh sát Nhật đau đầu với hơn 120 vật chứng do tên cướp để lại tại hiện trường, hơn 170.000 cảnh sát được huy động để điều tra vụ án, hơn 110.000 nghi can bị đưa vào tầm ngắm và khoảng 780.000 bức ảnh liên quan được dán trên toàn quốc. Một vụ án có quy mô lớn nhất trong lịch sử nước này. Một thanh niên con trai của một cảnh sát cũng bị đưa vào tầm ngắm nhưng người này được cho là tự tử bằng thuốc độc ngay sau đó, và không có tội.

Vài năm sau một số nghi phạm bị bắt nhưng đều có chứng cứ ngoại phạm hoặc cảnh sát không chứng minh được số tiền rất lớn của nghi phạm có được từ đâu do họ nhất định không khai nên đều được thả về. Đến năm 1975 thì hết hạn điều tra theo luật của Nhật mà vẫn chưa có được manh mối nào. Sau hai mươi năm sau khi vụ án xảy ra tức năm 1988, tên cướp có thể ung dung sống thoải mái, thậm chí viết sách kể chi tiết về vụ cướp mà hắn đã thực hiện, họp báo, ký tặng sách mà không hề gặp một sự trừng phạt nào do mọi trách nhiệm pháp lý đã được miễn trừ.

Archivu dịch

Post a Comment

0 Comments