Something about me

header ads

Nhật Bản có phải là đất nước đáng vứt đi không?

Tối qua trong lúc chờ nồi canh sôi buồn quá chả biết làm gì vớ tờ báo tay nào đó trong kí túc đem lót nồi đọc tình cờ đọc được bài báo khá thú vị. Bài báo có tựa đề khá …sốc “ Nhật Bản có phải là đất nước đáng vứt đi không?”(Mình đoán các bác Nhật khi đọc báo Việt với những “headline” như 9X khoe hàng, ca sĩ X lộ ảnh nóng, cụ già 80 làm tình nơi công cộng…trên báo Việt chắc cũng sốc như mình đọc cái tiêu đề này.hehe).

Bài báo này là câu trả lời của nhà báo Nakamura Hideaki, phó tổng biên tập báo Mainichi trả lời câu hỏi của các cháu học sinh tiểu học gửi đến tòa soạn.
Mời các bạn cùng đọc để xem xem bác nhà báo cáo già này động viên các cháu học sinh tiểu học thế nào.

Nhật Bản có phải là đất nước đáng vứt đi không?
Bạn đã bao giờ nghe thấy ai đó nói rằng Nhật Bản từ giờ sẽ ngày một xấu hơn chưa? Đấy là câu chuyện về những vấn đề như dân số suy giảm, tiềm lực kinh tế bị dồn ép bởi Trung Quốc, những tội ác kinh hoàng gia tăng…Thật đáng lo phải không nào? Liệu nước Nhật có thực sự là nước đáng vứt đi không?

“Cool Japan”
Thật là đường đột nhưng xin được hỏi các bạn có yêu mến nước Nhật hay không? Tôi nghe nói mọi người trên thế giới rất yêu mến nước Nhật đó.
Đài BBC của nước Anh vào tháng 4 năm 2010 có công bố kết quả “Điều tra về mức độ cảm tình” đối với các nước trên thế giới. Đây là cuộc điều tra bằng bảng hỏi dành cho khoảng 3 vạn người ở 33 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Có 53% số người được hỏi trả lời rằng có ấn tượng tốt với Nhật Bản và Nhật Bản là nước thứ hai sau Đức dẫn đầu trong danh sách các nước được yêu thích nhất trên thế giới. Những người yêu mến Nhật Bản phần nhiều tập trung ở các nước Indonesia, Kenia, Philippines. Phim hoạt hình, thời trang, ẩm thực được họ gọi là “cool Japan” và những thứ này được yêu mến trên cả mức chúng ta thường nghĩ. Sách của Murakami Haruki cũng được dịch ra khắp thế giới và ông có vô vàn người hâm mộ cuồng nhiệt.

Người Nhật giỏi khoa học và công nghiệp chế tạo được đánh giá cao
Số người Nhật nhận giải Nobel trong ba lĩnh vực khoa học tự nhiên: Vật lí, Hóa học, Sinh lí tính cả những người nhận giải năm ngoái như Suzuki Akira, Negishi Eiichi là 14 người và Nhật đứng thứ 7 trên thế giới về số người nhận giải. Vệ tinh thám sát “Hayabusa” đã lên tới hành tinh xa hơn cả mặt trăng và mang về mặt đất an toàn thứ vật chất không hề có trên trái đất, chứng minh rõ sự ưu việt của khoa học kĩ thuật Nhật Bản.

Công nghiệp chế tạo của Nhât Bản cũng nhận được sự đánh giá cao. Nếu hỏi người Mĩ “ Anh tin tưởng nhất vào loại xe hơi nào?” thì câu trả lời sẽ là Toyota hay Honda. Gần đây khách du lịch đến từ Trung Quốc tăng lên và họ mua, mang về Trung Quốc môt lượng lớn nồi cơm điện, mĩ phẩm sản xuất tại Nhật Bản. Đó là bởi vì chất lượng của sản phẩm rất tốt.

Và điều chúng ta tự hào hơn hết với thế giới là an toàn phải không nào?
Các bạn có biết “Bảng xếp hạng hòa bình trên thế giới” do Viện nghiên cứu kinh tế hòa bình của nước Anh công bố không? Viện nghiên cứu này đã điều tra và xếp hạng 150 nước dựa trên số vụ án giết người, số vụ án xảy ra, việc có được súng đạn trong tay là dễ hay khó, chính phủ chi bao nhiêu tiền cho quân đội, chính trị có ổn định hay không…Năm 2010 Nhật Bản xếp thứ 3 sau New Zealand và Iceland. Nhật Bản đã vượt qua vị trí thứ 7 giành được ở năm trước đó.

Người Nhật quá thận trọng và sâu sắc

Vậy thì tại sao lại có nhiều người nói những điều tối tăm như trên?
Người Nhật thường suy nghĩ thận trọng và sâu sắc về tương lai và mang trong mình tính cách “lo lắng trước rồi mới hành động”. Người Nhật luôn có xu hướng tìm kiếm sự toàn bích. Đó không có gì là xấu. Nhưng khi nói “hỏng! vứt đi rồi” thì cũng giống như trong học tập hay chơi thể thao, nó sẽ làm cho đất nước mất đi sự khỏe mạnh.

Nhật Bản là đất nước hòa bình nơi những con người trung thực đang sinh sống. Các bạn có sẵn sàng cùng xây dựng xây đất nước tươi đẹp hơn khiến cho mọi người trên thế giới phải ghen tị không nào? Để làm được điều đó thì người lớn sẽ cố gắng vì thế các bạn hãy nhiệt tâm ủng hộ.

Và khi có người lớn nào đó chỉ biết nói: “Nước Nhật ngày xưa thật tuyệt vời”, “ Nước Nhật bây giờ hỏng mất rồi” các bạn hãy nói thật to: “ Xây dựng đất nước tốt đẹp vì chúng tôi chẳng phải là trách nhiệm của người lớn hay sao?”.

Bản dịch từ Mainichi của GS Ro bin sơn bạn Archivu 

Post a Comment

0 Comments