Something about me

header ads

Dân số và kinh tế Nhật Bản




Một điều khá ngạc nhiên khi nói về sự giảm sút tương đối của Nhật Bản kể từ đầu những năm 90s mà nguyên nhân không phải bởi nền kinh tế của nó mà do vấn đề dân số.

Một nguồn dữ liệu tin cậy: Total Economy Database (TED) cho thấy kể từ năm 1992 đến 2007 (đêm trước của khủng hoảng), GDP trên đầu người của Nhật Bản đã giảm từ 88% so với Mỹ xuống còn 76%. Nhưng hai phần ba của sự giảm sụt đó có thể được lý giải bởi sự già đi của dân số Nhật Bản. Theo báo cáo của OECD, trong năm 1992 số người ở độ tuổi lao động chiếm gần 70% tổng dân số, khi con số đó của Mỹ là 65.5%. Đến 2007, tỷ lệ này của Nhật giảm xuống còn 64% trong khi Mỹ tăng đến 67%.

source:www.dallasfed.org

Tuy nhiên toàn bộ câu chuyện không phải bởi thực trạng dân số; kinh tế Nhật Bản đã ở trong tình trạng trì trệ; giảm phát tăng; thị trường lao động nghèo nàn không đủ cung (dù khó khăn đó có xu hướng thể hiện trong việc tăng nhanh tỷ lệ freeters* hơn là tỷ lệ thất nghiệp cao). Khi nhìn vào sự sụt giảm của tỷ lệ GDP của Nhật trong nền kinh tế thế giới và thậm chí sự suy giảm tương đối của GDP trên đầu người, nguyên nhân lớn nhất chính là sự giảm sút của lực lượng trong độ tuổi lao động của Nhật Bản.

P.Krugman, hiện đang ở Nhật
*) Freeter: Theo cách gọi của người Nhật là "フリーター furītā", chỉ những người ở độ tuổi 15-34 làm việc bán thời gian hoặc thất nghiệp không bao gồm sinh viên và nội trợ. Những người này không có được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, sống cùng bố mẹ do công việc arubaito của họ không đủ để bắt đầu ra ở riêng.

Post a Comment

2 Comments

  1. Bắt đầu viết về kinh tế rồi đấy. he he he.

    Chẳng hiều thế nào mà tụi Mẽo dân số nhiều, mà đóng góp cho UN bằng 1 nửa của Nhật. Điều đó chứng tỏ, lượng tiền tích trữ của Nhật là khá lớn.

    Anh tin 1 điều là với sức lao động và sáng tạo không ngừng. Dù trong thời buổi kinh tế toàn cầu khó khăn, Nhật vẫn đích toi được.

    Về dân số thì nước nào cũng phải theo 1 qui luật như Mẽo và Nhật thôi. Chính phủ Nhật đang điều chỉnh tỉ lệ về dân số này một cách có tích cực đấy. Vấn đề là họ đã nhìn ra và có biện pháp. Hi vọng là trong tương lai gần, chính sách nhập cư của Nhật sẽ mở rộng hơn.

    ReplyDelete
  2. Em cũng nghĩ Nhật vẫn sẽ trụ vững trong dài hạn. Chính sách nhập cư của Nhật đúng là cần mở rộng, nhất là đối với mấy nước dân số vàng như VN Malay chẳng hạn.

    Không như báo chí vẫn nói, nhất là sexpress, tình hình kinh tế của Nhật không phải ảm đạm như vậy. Chính sách tài chính không hoàn toàn thất bại, chỉ có điều không thể duy trì sự tự tăng trưởng do không có đủ lao động để tái tạo. - Krugman cũng chê báo Mỹ thế!

    Nợ của Nhật báo VN* (dịch từ báo Mỹ) nói là 200%GDP nhưng thực tế con số chỉ là một nửa, vì hầu hết chủ nợ là BOJ.

    Mịa cứ sòn sòn nhận, xin tiền nhưng cứ thích bi quan cho Bổn.

    * http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/Quoc-te/2010/04/3BA1AB8E/

    ReplyDelete