Something about me

header ads

Bento

Từ hồi sang Nhật lần đầu vào tháng 3/2007, tôi đã được biết đến cơm hộp - theo tiếng Nhật gọi là bento- qua những bữa ăn trưa trên đỉnh núi hay trong rừng ở đảo Hokkaido. Trước đó chỉ được biết qua một vài bộ phim, các cô cậu học sinh được mẹ chuẩn bị cơm hộp rất công phu. Tôi lại liên tưởng tới cơm "cạp lồng" hay "ang gô" của mình ngày còn học phổ thông, đồ ăn đơn giản chỉ là một ít cơm, một vài cọng rau và thịt kho hoặc vài thăn cá rán.

Nhưng ở Nhật thì việc chuẩn bị bento gần như là một nghệ thuật trang trí đáng nể, một nét văn hóa đặc trưng của người Nhật. Những hộp cơm được trang trí rất đẹp mắt. Như đã nói ở trên, những bà mẹ thường phải chuẩn bị rất kỹ bento cho con mình, như tôi thấy, trong giờ ăn trưa học sinh thường ngồi ăn cùng nhau, nếu bento không đẹp hoặc sơ sài thì rất ngại. Cô bé nhà nghèo Tsukushi Makino trong phim Hana Yuri Dango (Boys Over Flowers - Japanese version) bị bạn bè hất đổ hộp bento vì ngày nào bento cũng chỉ có 2 con tôm, một ít rau và cơm trắng.

Đối với các công chức hay sinh viên, cuộc sống bận rộn khiến họ chẳng có thời gian để đi ăn căng tin hoặc nhà hàng nên cơm hộp là một sự lựa chọn rất hiệu quả, giá cả cũng hợp lý. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những người bán hàng đẩy xe chở bento đến bán tại các cơ quan hay trường đại học, tất nhiên không có chuyện lộn xộn và mất vệ sinh. Trước cổng trường Kyodai vào giờ ăn trưa bao giờ cũng thấy vài chiếc xe đẩy như vậy.

Đối với nhiều lưu học sinh VN bạn tôi, bento thường được tự nấu ở nhà, đồ ăn cũng đơn giản chỉ 2-3 món. Nấu cho 2-3 bữa ăn trên lab nghiên cứu, tiết kiệm rất nhiều thời gian.
Cơm hộp bento thông thường
Bento cao cấp hơn


Trang trí rất đẹp mắt


Hộp bento rất dễ thương của một cô học sinh

Post a Comment

1 Comments