Something about me

header ads

Miliket

Cách đây gần hai chục năm, khoảng năm 90-91 gì đó, thời buổi kinh tế khó khăn nhà mình trở thành đại lý bán hàng cho ông cậu. Mỗi đợt cuối tuần, ông cậu lại tranh thủ đi lấy mối, đủ các chủng loại hàng hóa mà cách đây vài năm gần như không còn thấy xuất hiện trên thị trường như: bia tầu chai sáu nhăm màu xanh, thuốc lá đầu lọc bông sen, kẹo dồi,... Trong đống các loại hàng hóa ấy có một món hàng vẫn còn tồn tại đến tận bây giờ mặc dù mẫu mã và kiểu cách cũng như hương vị chẳng có gì thay đổi. Đó là mỳ ăn liền hai tôm Miliket* gói giấy.

Món mỳ hồi đó được cho là xa xỉ (đối với mình) nên ít khi được ăn, còn nhớ vào dịp tết, khi mọi việc ăn uống, chơi bời đều được thoải mái hơn mức bình thường nên ngày mùng một tết, tự thưởng cho mình hai gói mỳ cho bữa ăn trưa. Nước nóng đun sôi cuộn lên, thả nguyên gói mỳ vào và đậy nắp chờ 1-2 phút, sợi mỳ trở nên trong hơn và dai, hương vị đậm đà ăn rất ngon.Gần hai chục năm, khi đã lang thang khắp nơi rồi thưởng thức nhiều món mỳ khác nhau: mỳ Thái, mỳ Tàu, mỳ Ý rồi bây giờ là Ramen Udon của Nhật, cái hương vị thơm ngon đậm đà đặc trưng của mỳ Miliket vẫn còn nguyên. Bây giờ, ở một góc nhỏ Kyoto, một vài gia đình sinh viên người Việt lại được trở lại với hương vị món ăn Việt Nam, ít nhất là mỗi buổi sáng sẽ ngồi thưởng thức và nhớ về quê hương, nhớ về một thời buổi kinh tế khó khăn ngày xưa.

Mỳ Miliket cũng gắn liền với tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam trong những hoàn cảnh khó khăn. Mỗi đợt lũ lụt miền Trung đều không thể thiếu những thùng mỳ Miliket cứu trợ giúp cho cho người dân sống qua ngày. Những lưu học sinh, những thế hệ cán bộ những năm 90s đi công tác ở Liên Xô, Đông Âu, Mỹ hay Nhật Bản luôn mang theo thùng mỳ tôm, ngoài việc tiết kiệm chi phí có lẽ còn muốn có chút gì đó Việt Nam trong những chuyến đi của mình.

Có thể nói ngoài "nước mắm", mỳ ăn liền miliket như một cái gì đó rất Việt nam trong mỗi người sống xa tổ quốc! Thôi thì:

Anh đi Nhật Bổn Hoa Kỳ
Nhớ chai nước mắm nhớ mỳ mili

Cám ơn Huy bầu, người mang lại chút Việt Nam cho đại gia đình Katsura.
Nhân tiện quảng cáo luôn cho một thương hiệu của nước mình nhỉ? He he!

* Miliket since 1988

Post a Comment

2 Comments

  1. Bài viết giàu cảm xúc, đậm đà hương vị... hai tôm.

    Sáng ra vừa mới ăn mỳ
    Đến chiều blog đã đi một bài

    Thật là có một không hai!

    ReplyDelete
  2. Về nhà mai phải mua thịt bò để ăn với Miliket thôi. Ngày xưa con nhớ là loại miliket này còn nhai sống được nữa cơ.

    Xuất khẩu sang Nhật thôi.

    ReplyDelete